Đào hoa lưu thủy – Giới thiệu

Đào hoa lưu thủy – 桃花流水(*)

Tác giả: Vô Xứ Khả Đào – 无处可逃 (Dịch nôm na: Hết chỗ trốn! :P)
Dịch: DD

Tình cảm của họ ngày trước, rực rỡ như áng mây đỏ thắm, hừng hực tựa ngày hè.

Thế nhưng không chống lại nổi thế sự đổi thay cùng thời gian nguội lạnh.

Nếu như không gặp lại, cứ vậy có lẽ sau khi già đi, thứ đáng hoài niệm cũng chỉ là đoạn thời gian đó.

May mà vẫn còn nỗi quyến luyến cố chấp với nhau, may mà vẫn còn sự kiên trì mềm mỏng với nhau.

Ai có thể nói,

Để cho người mình yêu nhìn thấy rõ niềm đau cùng sự giãy dụa của bản thân,

Không phải là một loại dũng cảm?

Không phải là một loại kiêu ngạo?

Cuối cùng khi đã đi qua những năm tháng mù mịt kia,

Đào hoa lưu thủy,

Ấm áp luyến lưu,

(Nguồn: http://www.jjwxc.net/onebook.php?novelid=292906)

—————-

(*) Đào hoa lưu thủy: Vào mùa xuân khi hoa đào nở rộ thì cũng là lúc nước sông ngòi dâng cao, cho nên thường gọi là “đào hoa tấn” (lũ hoa đào/lũ mùa xuân) hay “đào hoa thủy”. Cụm từ “đào hoa lưu thủy” xuất hiện trong nhiều bài thơ Đường, có thể hiểu là cảnh sắc mùa xuân tươi đẹp với hoa đào nở rộ và nguồn nước tràn trề, tạo nên bức tranh xuân tươi tắn, hữu tình.

Có thể tác giả lấy cụm từ này từ bài “Ngư ca từ” của nhà thơ Lương Chí Hòa đời Đường:

西塞山前白鷺飛,
桃花流水鱖魚肥,
青若笠,
綠簑衣,
斜風細雨不須歸。
Tây Tái sơn tiền bạch lộ phi,
Đào hoa lưu thuỷ quyết ngư phì,
Thanh nhược lạp,
Lục thoa y,
Tà phong tế vũ bất tu quy.

Bài thơ mượn cảnh bắt cá để thể hiện cảnh đẹp mùa xuân của vùng non nước Giang Nam cũng như khắc họa cuộc sống an nhàn, tĩnh tại.

Như đã nói ở trên, cụm từ “đào hoa lưu thủy” xuất hiện trong nhiều bài thơ Đường, nhưng mình thấy bài thơ trên có ý tứ gần với tinh thần của truyện nhất nên “mạo muội” đoán như thế.

Nguồn: Baidu

7 thoughts on “Đào hoa lưu thủy – Giới thiệu

  1. mami1502 says:

    truyen moi ha chi? em di lam ban qua nen ko co time vao nha co vu nua T.T The Ho phach nien hoa drop ah?

    • Reikachan says:

      Chắc ko đâu, có điều HPNH dài quá, chị ko có nhiều time lắm mà lại đang ngứa ngáy tay chân nên “ăn dặm” tạm với 1 bộ ngăn ngắn ^^ Chị thấy Vô Xứ Khả Đào viết truyện cũng tốt, hợp với gu chị, dịu dàng mà đáng nhớ :”)

      • mami1502 says:

        em cũng khá hợp truyện của tác giả này:) chuyện có tình tay ba tay tư j ko chị?

      • Reikachan says:

        Chuyện có chút hiểu lầm thôi cưng, nói chung chị đọc thấy thích lắm :X Cảm giác chung của truyện giống như tên truyện vậy, “đào hoa lưu thủy”, đẹp dịu dàng :”)

  2. chipmaikhoi says:

    Bạn ơi, ngăn ngắn là bao nhiêu chương vậy, Mình rất thich những truyện nhẹ nhàng , dễ thương. mình thường thích đọc truyện cồ trang hơn, nhũng truyện hiện đại thường có ai giới thiệu hay, Mình mới xem, thời gian vừa rồi có xem trên Ebook truyện : Gặp Anh giữa ngàn vạn người, Trao lầm tình yêu cho Anh ,thấy hay quá , xem ngược lại thấy địa chỉ nhà Bạn nên tìm vào thăm hỏi bạn. Thấy mọi người comment cho 2 bộ trên rất nhiều, những gì Mình muốn nói, những gì Mình cảm nhận mọi người đều có ý kiến hết rồi, nên Mình chỉ biết like cho Bạn thôi. Mình thấy nhà Bạn có 2 truyện đang dở dang : HPNH & ĐHLT, Mình chờ 2 bộ nầy hòan , Mình tin rằng 2 truyện nầy cũng sẽ đáng để xem, vì Mình tin vào gu chọn truyện của bạn cũng như thích giọng văn dịch dễ đọc dễ hiểu, gọn gàng, trôi chảy và hầu như không thấy một hạt sạn nào khiến Mình phải khó chịu trong các tác phẩm của Bạn dịch. Thật tình mình không biết là do nội dung truyện,hay do cách dịch của Bạn, nhưng phải nói khi đọc truyện Minh thấy cách dịch lời văn trầm ổn, điềm tỉnh, nhẹ nhàng , ôn nhu…từ đó lại hình dung ra người dịch truyện. Lời cám ơn muộn màng gửi đến bạn (và hình như là không đúng chỗ ) nhưng dù sao cũng là thành ý gửi đến người dịch truyện. Một lần nữa , nếu Bạn nghe không nhàm chán: Cám ơn Bạn thật nhiều.

    • Reikachan says:

      Đọc comment của bạn mà cứ như uống Redbull vậy, làm mình lâng lâng cả buổi :”) :”) :”) Cảm ơn những lời động viên của bạn nhé, mình thực sự rất rất rất xúc động í :X Hổ Phách Niên Hoa thì rất dài, dài ngang ngửa Trao lầm tình yêu cho anh, còn Đào Hoa Lưu Thủy thì chỉ có 8 chương, mà mỗi chương “chỉ” có 20 trang raw thôi :( Chắc phải sau Tết mình mới bắt tay vào “trả nợ tình” cho mọi người được, vì dạo này công việc của mình dồn dập quá, đi làm về còn phải work ráng đến khuya nên chẳng còn năng lượng “gói quà” cho mọi người nữa, hic :(

  3. […] Đào  hoa  lưu thủy – Vô Xứ  Khả  Đào ( HĐ) […]

Leave a comment